Excel Advanced for PivotTable & Database Techniques
จัดวันที่ 14 มกราคม 2562
เวลา 09.00-16.00 น. โรงแรมแกรนด์สุขุมวิท
หลักการและเหตุผล
หากพูดกันถึงในโลกของธุรกิจ คงไม่มีใครที่ไม่รู้จักโปรแกรม Microsoft Office Excel หรือที่เรียกกันว่า Microsoft Excel หรือ Excel ซึ่งเป็นโปรแกรมประเภท Spreadsheet ที่มีความยืดหยุ่นสูง มีความเก่งรอบด้าน และโดดเด่นทางด้านการนำไปใช้งานในลักษณะต่างๆ เช่น งานเก็บข้อมูลที่อยู่ในรูปแบบของตาราง งานติดต่อกับฐานข้อมูลในองค์กร เพื่อนำข้อมูลเหล่านั้นมาคำนวณ วางแผน ทำรายงาน สร้างกราฟ วิเคราะห์ข้อมูล เพื่อวางแผนการทำงานในปัจจุบันและอนาคตเป็นสำคัญ
จากประสบการณ์การสอนที่ผ่าน พบปัญหาหลักของคนที่ไม่สามารถนำเอา Excel ไปประยุกต์ใช้งานระดับสูงขึ้นไปได้นั้นนั่นเป็นเพราะ “ขาดความเข้าใจพื้นฐานที่ถูกต้องที่เกี่ยวกับการใช้งาน Excel ทำให้ใช้งาน Excel ในลักษณะตามใจตัวเอง ไม่ปรับตัวเข้าหาโปรแกรม อยากให้งานเสร็จเร็วๆ แต่ไม่รู้จักเครื่องมือที่จะนำมาใช้ ที่สำคัญคือขาดความรู้ความเข้าใจในส่วนของข้อมูลที่เหมาะสำหรับการนำไปใช้งานได้แบบอัตโนมัติ” หรือพูดง่ายๆ ก็คือยังไม่มีความสนิทสนมกับ Excel นั่นเอง
ดังนั้นหลักสูตรนี้จึงจัดทำขึ้นมาเพื่อตอบโจทย์สำหรับผู้ที่ยังไม่เคยใช้ Excel หรือผู้ที่ใช้ Excel เป็นประจำอยู่แล้ว แต่ยังใช้งานไม่ค่อยคล่อง ไม่ค่อยชำนาญ เช่น ใช้งาน Excel พิมพ์งานในลักษณะเหมือน Word หรือใช้งานเพียงแค่สูตรฟังก์ชันธรรมดาได้แก่ SUM, COUNT, AVERAGE, MAX, MIN พอถึงเวลาที่จะใช้งาน Excel ขั้นสูงขึ้นไปไม่สามารถทำได้ (โดยเนื้อหาของหลักสูตรนี้จะทำให้ท่านเก่ง Excel แบบครอบคลุมตั้งแต่ระดับพื้นฐานจนถึงระดับกลางได้โดยใช้เวลาแค่เพียง 1 วัน)
วัตถุประสงค์
- เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมมีความเข้าใจ Excel ในภาพรวมได้อย่างถูกต้อง
- เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมมีความเข้าใจ Excel แบบคนสนิท (เพื่อประยุกต์ใช้งานได้ทันที)
- เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมสามารถเข้าใจการจัดเก็บข้อมูล/จัดรูปแบบข้อมูลใน Excel ซึ่งถือว่าเป็นส่วนที่สำคัญที่สุดสำหรับ Excel
- เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมเก่งการใช้งานสูตรคำนวณ/ฟังก์ชันสำเร็จรูปใน Excel กับข้อมูลที่อยู่ในกำมือ
- เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมสามารถทำงานกับข้อมูลปริมาณมากๆ ได้อย่างรวดเร็ว เช่น การเลื่อนดูข้อมูล การเลือกข้อมูล การจัดเรียงข้อมูล การกรองข้อมูล การสรุปข้อมูลเป็นตาราง การสร้างกราฟ เป็นต้น
- เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมสามารถนำความรู้ไปใช้ศึกษาเพื่อต่อยอดในระดับที่สูงขึ้นไปได้
หลักสูตรนี้เหมาะสำหรับ
- ผู้ที่ยังไม่เคยใช้งาน Excel มาก่อน หรือเคยใช้งาน Excel มาบ้างแต่ยังจับประเด็นเรื่องการประยุกต์ใช้ Excel ยังไม่ได้ (ใช้มือทำงานมากกว่าใช้เครื่องมือ)
- ผู้ที่ต้องการปูพื้นฐานจนถึงระดับกลาง และต้องการใช้งาน Excel แบบครอบคลุม (เหมือนตอกเสาเข็มเพื่อสร้างตึก)
- ผู้ที่ใช้งาน Excel อยู่แล้วในชีวิตประจำวัน แต่ใช้งาน Excel ด้วยมือมากกว่าเครื่องมือ ทำให้ใช้เวลานานมากกว่าที่งานจะสำเร็จออกมา และต้องการเทคนิคการใช้งาน Excel อย่างครอบคลุม เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานได้เร็วขึ้นแบบอัตโนมัติ
- ผู้ที่ต้องการเทคนิคการใช้งาน Excel อย่างชาญฉลาดแบบครอบคลุม (เทคนิคการใช้งานต่างๆ เช่น ป้อนข้อมูล, การจัดรูปแบบตาราง, การคำนวณด้วยสูตร, ฟังก์ชัน, การคำนวณข้ามชีต, รายละเอียดการจัดเรียงข้อมูล, รายละเอียดการกรองข้อมูล, รายละเอียดการสรุปข้อมูลเป็นกลุ่มๆ, รายละเอียดการสร้างกราฟในแบบต่างๆ, การติดตามการเปลี่ยนแปลงเอกสาร, การสั่งพิมพ์, การส่งออก)
ผลที่คาดว่าจะได้รับ
- ผู้เข้ารับการอบรมสามารถใช้ Excel ในภาพรวมได้อย่างถูกต้อง
- ผู้เข้ารับการอบรมสามารถเข้าใจ Excel แบบคนสนิท (เพื่อประยุกต์ใช้งานได้ทันที)
- ผู้เข้ารับการอบรมสามารถใช้ Excel ในการจัดเก็บข้อมูล/จัดรูปแบบข้อมูล ซึ่งถือว่าเป็นส่วนพื้นฐานที่สำคัญที่สุดสำหรับคนใช้ Excel
- ผู้เข้ารับการอบรมสามารถใช้ทำงานกับข้อมูลปริมาณมากๆ ได้อย่างรวดเร็ว เช่น การเลื่อนดูข้อมูล การเลือกข้อมูล การจัดเรียงข้อมูล การกรองข้อมูล การสรุปข้อมูลเป็นตาราง การสร้างกราฟแบบมืออาชีพ เป็นต้น
- Tips & Tricks & Techniques ต่างๆ ที่สามารถช่วยลดเวลาในการทำงานได้เป็นอย่างดี
- ผู้เข้ารับการอบรมสามารถนำความรู้ไปใช้ศึกษาเพื่อต่อยอดในระดับที่สูงขึ้นต่อไปได้
เนื้อหาการอบรมสัมมนา
- วันนี้คุณเข้าใจ Excel อย่างถูกต้องหรือยัง
- Excel มีแนวความคิดอย่างไร
- ส่วนประกอบที่สำคัญของ Excel
- เข้าใจคำสั่ง/เครื่องมือในภาพรวม
- การจัดการกับ Ribbon/Toolbar
- การจัดการกับ Workbook/Sheet/Column/Row/Cell
- ป้อนข้อมูลอย่างไรไม่ให้พลาด
- การป้อนข้อมูลประเภทต่างๆ เช่น ตัวเลข, ข้อความ, วันที่, เวลา ฯลฯ ให้ถูกต้องตามรูปแบบ
- การแก้ปัญหาเกี่ยวกับการป้อนข้อมูล
- ป้อนข้อมูลอัตโนมัติด้วย Auto Fill
- ป้อนข้อมูลอัตโนมัติด้วย Dropdown List
- เทคนิคการป้อนข้อมูล การเลือกข้อมูล คัดลอกข้อมูล และวางข้อมูล
- ความสำคัญของการ Format Cells และการกำหนด Style ที่ไม่ควรมองข้าม
- วิธีการจัดรูปแบบเซลล์อัตโนมัติ
- วิธีการจัดรูปแบบเซลล์แบบกำหนดเอง
- วิธีการเปลี่ยนสีตามเงื่อนไขที่กำหนด
- วิธีการจัดรูปแบบตารางอย่างอัตโนมัติ
- การใช้คำสั่ง Conditional Formatting เพื่อแยกแยะสีข้อมูลตามเงื่อนไขอัตโนมัติ
- ข้อมูลขนาดใหญ่จัดการอย่างไรดี
- วิธีการตรึงหัวตาราง
- วิธีการแบ่งหน้าจอ
- วิธีการกระโดดไปยังมุมต่างๆ ของตาราง
- วิธีการเลือกข้อมูลด้วยวิธีลัด
- วิธีการจัดรูปแบบตารางอัตโนมัติ
- วิธีการเทสีสลับแถวช่วยดูข้อมูลได้สะดวกขึ้น
- วิธีการใส่สูตรคำนวณอัตโนมัติ
- วิธีการกรองข้อมูลเฉพาะที่ต้องการ
- วิธีการจัดการกับข้อมูลที่ซ้ำซ้อน
- วิธีการจัดเรียงข้อมูลในรูปแบบต่างๆ
- วิธีการจัดกลุ่มข้อมูลด้วยคำสั่ง Group & Outline
- วิธีการสรุปข้อมูลเป็นกลุ่มๆ ด้วยคำสั่ง SubTotals
- การสรุปข้อมูลจากหลายๆ ไฟล์ (Consolidate)
- แนวความคิดของคำสั่ง Consolidate
- การเตรียมข้อมูล และรูปแบบของข้อมูล
- การสรุปข้อมูลจากหลายๆ ไฟล์ด้วยคำสั่ง Consolidate
- เทคนิคการทำงานหลายๆ ไฟล์พร้อมกัน
- ประเด็นเรื่องการการลิงก์สูตรข้ามไฟล์
- สร้างกราฟให้ได้ดั่งใจ (Insert Chart & Sparkline)
- วิธีการเตรียมข้อมูล
- วิธีการการสร้างกราฟ
- วิธีการแก้ไขตกแต่งกราฟ
- วิธีการใช้เครื่องมือเพื่อตอบโจทย์เรื่องกราฟ
- วิธีการจัดเก็บกราฟที่ใช้บ่อยเป็น Template
- วิธีการเรียกใช้กราฟจาก Template
- ตัวอย่างการสร้างกราฟในรูปแบบที่หลากหลาย
- Tips & Tricks
- ประเด็นเรื่องของการคำนวณ (การคำนวณขั้นพื้นฐาน)
- การคำนวณด้วยการตั้งสูตรเอง เช่น บวก ลบ คูณ หาร ยกกำลัง การใส่เครื่องหมายวงเล็บเพื่อจัดกลุ่มการคำนวณ การเชื่อมข้อมูลเข้าด้วยกัน
- การคำนวณด้วยฟังก์ชันสำเร็จรูป (ผู้ช่วยคำนวณ) เช่น ฟังก์ชัน 5 ฟังก์ชันพื้นฐานได้แก่ SUM, COUNT, AVERAGE, MAX, MIN
- จับประเด็นเรื่องของการอ้างอิงเซลล์ (การนำเซลล์ไปใช้ร่วมกับสูตร/ฟังก์ชัน)
- งานแบบไหนควรอ้างอิงเซลล์แบบ Relative
- งานแบบไหนควรอ้างอิงเซลล์แบบ Absolute
- งานแบบไหนควรอ้างอิงเซลล์แบบ Absolute+Relative
- ความแตกต่างของการอ้างอิงเซลล์ แบบใช้ชื่อจริง กับ ใช้ชื่อเล่น เช่น =SUM(Sheet1!A1:A10000) กับ =SUM(ยอด)
- ประโยชน์ของการตั้งชื่อเล่น (Range Name) เช่น นำชื่อเล่นไปใช้ในการคำนวณข้ามชีต หรือ ข้ามไฟล์
- เทคนิคเกี่ยวกับชื่อเล่น (Range Name)
- เครื่องมือสำหรับช่วยในการติดตามสูตร (Formula Auditing)
- Tips & Tricks & Techniques และเก็บตกประเด็นอื่นๆ ที่น่าสนใจ
- การใช้ไฟล์ร่วมกัน (Review) เช่น การใส่ Comment, การติดตามการเปลี่ยนแปลง, การ Protect ชีต, การ Protect ไฟล์ ฯลฯ
- การใช้มุมมอง (View) ต่างๆ ให้เกิดประโยชน์สูงสุด
- การทำงานกับหน้ากระดาษ (Page Layout)
- การปรับแต่งโปรแกรมเฉพาะในส่วนที่จำเป็น (File Options)
- การบันทึกไฟล์ Excel ไปเป็นเวอร์ชันที่ต่ำกว่า เช่น จากเวอร์ชัน 2010 บันทึกเป็น 2003 (Save and Send)
ลักษณะการฝีกอบรม
- บรรยาย
- สาธิต
- ปฏิบัติ
- Workshop
ระยะเวลาอบรม
จำนวน 1 วัน (7 ชั่วโมง) อบรมเวลา 09.00 - 17.00 น.
อัตราค่าอบรม
(รวมค่าวิทยากร และเอกสารบรรยาย อาหารกลางวัน เครื่องดื่มชา-กาแฟ)
ค่าอบรม |
ราคาก่อน VAT |
VAT 7% |
ภาษีหัก ณ ที่จ่าย 3% |
ราคาสุทธิ |
ค่าสัมมนา / 1 คน |
3,900 |
273 |
(117) |
4,056 |
Pro สมัคร 3 คนๆละ |
3,500 |
245 |
(105) |
3,640 |
สถาบันฯ มี Notebook ให้ฝึกเรียน (ไม่ต้องนำมา)