หัวข้อฝึกอบรม
- สาเหตุและปัจจัยที่ทำให้การแก้ปัญหาและตัดสินใจไม่ง่ายอย่างที่คิด
- ปัญหาของคน : เรียนรู้วิธีการจัดการกับคน ไม่ให้ปัญหาเกิดปัญหาด้านอารมณ์
- ปัญหาของงาน : เรียนรู้วิธีการจัดการกับระบบงาน เงื่อนไข เป้าหมายของงานที่ขัดแย้งกัน
- ในแต่ละฝ่ายงาน
- ปัญหาของสถานการณ์ : เรียนรู้วิธีการจัดการกับข่าวลือ สถานการณ์ที่ไม่คาดคิดปัจจุบันทันด่วน
- กระบวนการวิเคราะห์ปัญหาและตัดสินใจ 4 ขั้นตอน
1. การวิเคราะห์สถานการณ์ ด้วยหลักการ E-I-P พร้อมกรณีศึกษา
- วิเคราะห์เหตุการณ์ (Event)
- ลำดับความสำคัญ (Importance)
- กระบวนการที่ใช้ (Process)
2. การวิเคราะห์การแก้ปัญหา 5 ขั้นตอน พร้อมกรณีศึกษา
- กำหนดปัญหา
- วิเคราะห์ข้อมูลของปัญหา
- ค้นหาสาเหตุของปัญหา
- การแก้ปัญหา
- การติดตามผล
3. กระบวนการตัดสินใจ 5 ขั้นตอน พร้อมเครื่องมือและฝึกจากกรณีศึกษา
- กำหนดเป้าหมายและผลลัพธ์
- กำหนดมาตรฐานเปรียบเทียบ
- สำรวจทางเลือก
- ประเมินทางเลือก
- การตัดสินใจเลือก
4. กระบวนการวิเคราะห์ปัญหาที่น่าจะเกิดขึ้น (เชิงป้องกัน) 4 ขั้นตอน พร้อมกรณีศึกษา
- กำหนดแผนปฏิบัติงาน
- ระบุปัญหาและอุปสรรคที่อาจจะเกิดขึ้น
- การป้องกันและแผนสำรอง
- การทบทวนแผนและซักซ้อม
- สรุปหลักการและแนวทางการแก้ปัญหาและตัดสินใจ
- แถมด้วยเทคนิคการจัดการความขัดแย้งระหว่างบุคคลในการทำงานร่วมกัน
- สุดยอดหลักการพัฒนาความฉลาดทางอารมณ์ (E.Q.)
- เกมหรือกรณีศึกษา : ที่ออกแบบไว้แล้วหรือออกแบบตามความต้องการของผู้เข้ารับการฝึกอบรม
ระยะเวลาฝึกอบรม 1 วัน
ผู้เข้ารับการฝึกอบรม
- พนักงาน หัวหน้างาน และผู้จัดการ
วิธีการฝึกอบรม บรรยาย (Lecture) เกม (Game) กรณีศึกษา (Case Study) และกิจกรรมกลุ่ม (Workshop)
Read more...
|