การประเมินผลการปฏิบัติงาน
วันที่ 21 เมษายน 2565
เวลา 09.00-16.30 น. โรงแรมอไร้ซ สุขุมวิท 26
? การประเมินผลการปฏิบัติงานของพนักหรือบุคลากรทุกระดับขององค์กรถือว่าเป็นสิ่งที่จำเป็นและมีความสำคัญมากต่อทั้งองค์กรและทรัพยากรมนุษย์ทั่วทั้งองค์กร เพราะการประเมินผลการปฏิบัติงาน คือจุดได้เสียที่ทุกคนในองค์กรตั้งตารอคอยมาทั้งปี เนื่องจากการประเมินผลการปฏิบัติงานคือ จุดเริ่มต้นของจำนวนค่าจ้างที่จะได้ขึ้นในแต่ละเดือนหรือแต่ละวันในปีถัดไป จำนวนเงินโบนัสที่จะได้ ตำแหน่งงานที่ถูกใจ สวัสดิการบางส่วนที่เป็นตัวเงิน
? แต่ภารกิจที่สำคัญที่สุดนี้ผู้ประเมินขององค์กรส่วนมากไม่ว่าจะเป็นราชการ รัฐวิสาหกิจ บริษัทเอกชน หรือ องค์กรอิสระเกือบทั้งหมดจะมีพฤติกรรมเหมือนกันคือ ใช้เวลาเล็กน้อยสั้นๆในการกาๆ ติ๊กๆ ตามแบบฟอร์มประเมินแล้วส่งไปให้พ้นๆตัว
? ดังนั้นการประเมินผลของทุกแห่งจึงมีอาการทางพฤตินัยออกมาเชิงลบมากกว่าเชิงบวก ผู้ประเมินก็หนักใจ กลุ้มใจ เครียด จนบางคนถึงบอกว่าถ้าเลี่ยงได้ก็จะไม่ขอประเมิน ใครอยากจะประเมินก็เชิญเอาไปได้เลย ในขณะที่ฝั่งผู้ถูกประเมินการเกิดอาการไม่พอใจ โกรธ โมโห แค้นฝังใจแบบไม่มีวันจะญาติดีกันอีก จนกระทั่งบางแห่งก็มีการไปขูดหาเล็กท้าย สองตัว สามตัว ตามข้างรถยนต์ผู้ประเมิน
? กลายเป็นว่าระบบการประเมินผลการปฏิบัติงานที่วางระบบไว้เพื่อเป็นการสร้างขวัญกำลังใจ การจูงใจ ให้บุคลากรทั้งองค์กรมีความมุ่งมั่นตั้งใจในการทำงานและพัฒนาตนเองมากขึ้นๆ เพื่อให้องค์กรมีผลประกอบการที่ดี ให้เจริญขึ้นหลังจากทราบผลการประเมินแล้ว แต่กลับกลายเป็นว่าคนที่มีความสุข ความพึงพอใจ กับผลการประเมินในแต่ละปีแต่ละครั้งคือคนส่วนน้อยเพียงแค่ 10-20 % ส่วนที่เหลือกลับหมดแรงจูงใจได้แต่ทำงานไปเรื่อยๆ กับมีบางส่วนที่ออกอาการเชิงลบมากขึ้นๆตลอดไป
? จริงๆแล้วการที่จะเปลี่ยนหรือปรับ อาการเหล่านี้ในแต่ละองค์กรก็ใช่ว่าจะยากจนทำการปรับปรุงไม่ได้ หากว่าเรารู้เทคนิค กลยุทธ์ เคล็ดลับ ต่างๆ ก็สามารถทำการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงให้ดีขึ้นได้ตามวัตถุประสงค์ของระบบการประเมินผลได้ ว่าทำแล้วทุกฝ่ายพอใจยอมรับได้ ไม่ว่าจะเป็นผู้ถูกประเมินที่ได้เกรดกลางๆหรือเกรดต่ำๆส่วนผู้ประเมินก็รู้สึกสบายใจ มีพลังที่จะโน้มน้าวชักจูงหรือสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้ใต้บังคับบัญชามีแรงฮึดสู้ที่จะปรับปรุงพัฒนาตนเองให้ดียิ่งๆขึ้นไป
วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
- เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้รู้และตระหนักถึงความสำคัญของการประเมินผลการปฏิบัติงานที่จะส่งผลกระทบต่อความสำเร็จหรือล้มเหลวขององค์กร กับการทำงานของหัวหน้างาน ผู้จัดการ และผู้บริหารในฐานะผู้ประเมิน
- เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้ทราบถึงเทคนิค และกลยุทธ์ต่างๆในการประเมินผลการปฏิบัติงานให้ได้ผล และประทับใจผู้บริหารและพนักงานภายใต้ข้อจำกัดในงบประมาณค่าจ้างหรือโบนัส
- เพื่อให้ผู้เข้าอบรมทราบถึงกฎ ระเบียบ ขั้นตอน และเอกสารแบบฟอร์มที่จำเป็นในการประเมินผลการปฏิบัติงาน
- เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้ทราบถึงปัญหาต่างๆของการประเมินผลการปฏิบัติงานที่มักจะเกิดขึ้น และวิธีการแก้ไขและป้องกันปัญหา หรือปรับเปลี่ยนจากสถานการณ์เชิงลบมาเป็นเชิงบวก
- เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนประสบการณ์ระหว่างผู้เข้าอบรม และรับฟังข้อแนะนำจากวิทยากร
- เพื่อให้ผู้เข้าอบรมสามารถนำความรู้และประสบการณ์ที่ได้รับจากการอบรมไปประยุกต์ใช้งานได้จริง เพื่อเกิดประโยชน์แก่องค์กร ผู้บังคับบัญชาทุกระดับที่เป็นผู้ประเมิน และผู้ใต้บังคับบัญชาที่เป็นผู้ถูกประเมิน
หัวข้อการสัมมนา เวลา 09.00-16.00 น.
- ข้อจำกัดของการประเมินผลการปฏิบัติงานแบบเก่าที่ใช้ไม่ได้ผล
- หลักการและความสำคัญการประเมินผลการปฏิบัติงานต่อการพัฒนาบุคลากรในองค์กร
- แนวทางการนำระบบประเมินผลการปฏิบัติงานสมัยใหม่มาปรับใช้ (PES : Performance Evaluation System)
- วิธีการและเครื่องมือในการประเมินผลการปฏิบัติงานของพนักงาน
- ความสำคัญและรายละเอียดของ KPIs (Key Performance Indicators) ในการนำมาใช้ในการประเมินผลการปฏิบัติงาน
- ความสำคัญของ KPIs ในการนำมาใช้เป็นตัวชี้วัดในการประเมินผลยุคปัจจุบัน
- แนวทางการกำหนดตัวชี้วัดผลงาน KPIs และความสามารถขององค์กรและพนักงาน ครอบคลุมถึง ตัวชี้วัดระดับนโยบาย (Policy/Corporate KPIs) ตัวชี้วัดระดับบุคคล (JD : Job Description /JA : Job Assisignment KPIs) ตัวชี้วัดระดับความร่วมมือระหว่างหน่วยงาน (CFM : Cross Functional Management KPIs)
- ขั้นตอนการนำ KPIs มาใช้ในการประเมินผลกับการวิเคราะห์หา KPIs ของหน่วยงานและตำแหน่งงานเพื่อนำไปสู่การบริหารทรัพยากรในอนาคต
- การควบคุมผลการประเมินของผู้บังคับบัญชาตามสายงานให้เกิดความถูกต้องและเป็นธรรม
- การนำคะแนนด้านวินัย พฤติกรรมบริการ ความประพฤติมาประยุกต์ใช้ในการประเมินผลการปฏิบัติงาน
- ปัญหา/อุปสรรคที่มักพบในการกำหนดตัวชี้วัดผลงานและการประเมินผลงาน
- ปัญหาการจัดทำแผนงานไม่สอดคล้องกับตัวชี้วัดที่กำหนด
- ปัญหาจากการไม่มีเครื่องมือ ในการประเมินผลการปฏิบัติงานที่ถูกต้อง ชัดเจน และแม่นยำ
- ปัญหาแบบฟอร์มที่ใช้ในการประเมินไม่สอดคล้องกับแนวคิดของการประเมินผลการปฎิบัติงาน
- การใช้ความรู้สึกในการประเมินผลการปฏิบัติงาน (หลักถูกใจ แต่ไม่ถูกต้อง)
- การเชื่อมโยงระบบการประเมินผลการปฏิบัติงานสู่ระบบการบริหารจัดการงานทรัพยากรมนุษย์ เช่น การปรับค่าจ้าง โบนัส ฯลฯ เพื่อสร้างความเป็นมาตรฐานขององค์กร
- เทคนิคการนำเครื่องมือมาใช้กับระบบประเมินผลการปฏิบัติงานของพนักงานเพื่อความสะดวกและไม่ยุ่งยากต่อการ Implement ระบบ
- ขั้นตอนการนำเครื่องมือไปใช้ในการประเมินผลการปฏิบัติงาน
- การแจ้งผลการประเมินผลการปฏิบัติงานแก่ผู้ใต้บังคับบัญชาที่ถูกประเมิน
- ข้อควรระวังและสิ่งจำเป็นต้องมี ก่อนที่จะนำระบบประเมินผลงานมาใช้จริงในองค์กร
- ปัจจัยที่ช่วยให้ระบบการประเมินผลงานประสบความสำเร็จในการนำไปใช้ในองค์กร
วิทยากร อ.พิชิต สุจริตจันทร